DANH MỤC

Thế nào là một logo tốt?

Có bốn (04) loại biểu trưng (logo) tồn tại: văn bản, minh hoạ, biểu tượng và sự kết hợp của cả ba.

1.Logo dạng văn bản sử dụng các từ có thể nhận biết làm logo (ví dụ: Walt Disney). Các từ xuất hiện trong các phông chữ, hình dạng và kích thước độc đáo.
2. Logo dạng minh họa là một minh hoạ được sử dụng như một biểu tượng (ví dụ: vòng tròn đỏ, trắng và xanh dương của Pepsi).
3. Logo dạng biểu tượng có xu hướng trừu tượng trong thiết kế và có thể hoạt động tốt trên trường quốc tế (ví dụ: cơn sốt của Nike).
4. Logo kết hợp của ba loại trên. Một ví dụ về điều này là FedEx, nhận diện văn bản của nó cũng chứa biểu tượng mũi tên trong không gian trắng giữa vốn E và x.

 wandisney

Logo văn bản

Pepsi_logo_2008

 

Logo minh hoạ

 

NIKE

Logo biểu tượng

fedex

Logo kết hợp của logo văn bản, minh hoạ và biểu tượng

Một logo tốt là logo có sự khác biệt, thích hợp, thuận tiện,  đồ họa đơn giản và truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp.

Có 5 nguyên tắc để tạo ra một logo tốt: 

1. Đơn giản

Mẫu Logo đẹp nhất thế giới

Logo đơn giản giúp dễ nhận biết và cho phép trở nên dễ nhớ hơn. Logo là độc nhất vô nhị và không bị trùng lặp.

Các logo đơn giản thường dễ nhận ra, cực kỳ dễ nhớ và hiệu quả nhất trong việc chuyển tải các yêu cầu của khách hàng.

Jeff Fisher (một kĩ sư nghiên cứu giải pháp sáng tạo nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp tại Hoa Kỳ)chia sẻ rằng: Khi học tại trường đại học vào những năm 70, tôi được học về K.I.S.S – viết tắt của Keep It Simple, Stupid (Đồ ngốc, hãy giữ sự đơn giản). Những biểu tượng đơn giản thường dễ nhận ra vì nó dễ nhớ, hiệu quả trong việc truyền đạt thông điệp.

2. Dễ nhớ

mcdonaldslogodesign

Theo sát nguyên tắc đầu tiên: đơn giản, đó là sự dễ nhớ. Một thiết kế Logo hiệu quả nên đáng nhớ và điều này đạt được bằng cách có một logo đơn giản, nhưng vẫn phù hợp với công ty/doanh nghiệp

3. Vượt thời gian

coca-cola-logo

Một logo hiệu quả là logo có sự tồn tại lâu dài- nghĩa là logo đó cần phù hợp với mọi lứa tuổi. Logo vẫn sẽ có hiệu lực trong 10, 20 hay 50 năm?

David Airey, một nhà thiết kế logo đến từ Ireland cho biết: Với ngành thời trang – Xu hướng đến và đi rất nhanh, giả sử khi bạn muốn thay đổi một chiếc quần jeans hoặc mua một chiếc váy mới, đó là điều tốt, nhưng với nhận diện thương hiệu, “tuổi thọ” của nó chính là chìa khóa, đừng đi theo lối mòn và nên trở lên nổi bật.

Ví dụ về logo có thời gian tồn tại lâu dài là Coca-cola. So sánh với logo của Pepsi ở dưới, bạn có thể thấy hiệu quả tạo ra từ một logo vượt thời gian.

Hình ảnh ở dưới là Pepsi và Coca-Cola trong từng thời kỳ.

timelesslogodesign

4. Đa năng

wwflogo

Một logo hiệu quả là logo có thể áp dụng trên nhiều phương tiện và các ứng dụng.

Logo nên được thiết kế dưới định dạng hình ảnh Vector để đảm bảo rằng nó có thể phóng to bất kì cỡ nào và có thể dễ dàng xoay ngang và dọc.

Hãy tự hỏi, logo của bạn có đảm bảo đủ các điều sau không?

  • In bằng 1 màu ?
  • In với kích thước nhỏ như trên tem bưu chính?
  • In trên tấm bảng quảng cáo lớn?
  • In ngược ( in logo màu trắng trên nền tối)

Cách để tạo ra logo đa năng là hãy bắt đầu thiết kế chỉ với hai màu đen và trắng. Điều này cho phép người xem tập trung vào ý tưởng chủ đạo và hình dạng của logo chứ không bị chi phối bởi màu sắc. Một điều cũng phải ghi nhớ làcàng nhiều màu sắc được sử dụng trong logo thì chi phí in ấn càng tốn kém, đặc biệt là trong một thời gian dài.

Patrick Winfield (Giám đốc nghệ thuật và thiết kế đồ hoạ người Mỹ, nổi tiếng với các thiết kế logo  IBM, UPS, Enron,…) chia sẻ: “Tôi thích làm việc ban đầu với sản phẩm đen trắng để đảm bảo rằng logo sẽ trông đẹp ngay ở dạng đơn giản nhất. Màu sắc thường có ý nghĩa chủ quan và theo cảm xúc của bạn. Điều này có thể sẽ làm phân tâm tới thiết kế tổng thể, giả sử nếu bạn nhìn thấy logo của bạn tất cả đều màu đỏ, đó có thể là nguyên nhân đầu tiên khiến bạn phản hồi chứ không phải là thành phần các yếu tố của thiết kế. Tôi thậm chí không đề xuất một màu sắc nào cho logo của khách hàng cho đến khi họ đã đồng ý với bản logo trắng đen cuối cùng.”

Nên tìm hiểu để biết sự khác biệt giữa các màu CMYK, Pantone và RGB. Khi thiết kế logo, màu Pantone được khuyến khích

5. Thích hợp

toysruslogo

Cách bạn định vị logo cũng phải phù hợp với thương hiệu. Ví dụ nếu bạn đang thiết kế logo cho một cửa hàng đồ chơi trẻ em thì những  phông chữ và màu sắc trẻ con sẽ thích hợp nhất, tuy vậy, phong cách này sẽ không thích hợp với một công ty luật.

Cũng cần phải hiểu rõ rằng logo cũng không cần hiển thị những gì doanh nghiệp bán hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp.  Nghĩa là logo của một công ty xe hơi không cần bắt buộc phải thể hiện xe hơi, logo công ty máy tính không cần phải thể hiện máy tính. Logo Harley Davidson không phải là một chiếc xe máy, logo Nokia cũng không phải là điện thoại di động. Logo đơn giản chỉ là để nhận diện.

Dẫn chứng cho điều này thì trong top 50 thương hiệu hàng đầu thế giới thì 94% logo không mô tả lĩnh vực của công ty đang hoạt động.

Còn bạn thì sao, logo của bạn thực sự tốt?

Biên tập bởi SaobangMedia.

Nguồn: Justcreative & Kristie Lorette

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

SAO BĂNG MEDIA

Công ty TNHH Truyền thông Sao Băng

Số 2A Biệt Thự Song Lập, Licogi 13, 164 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội
T: 0932 908 108
W: www.saobangmedia.vn
E: info@saobangmedia.vn
0932 908 108