DANH MỤC

Chia sẻ

18 nguyên tắc sử dụng phông chữ cần biết!

Bạn đang là một marketer hay một người mới thiết kế, hoặc đơn giản là có nhu cầu thiết kế. 26 nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn tránh được những lỗi cơ bản mà ngay cả những người làm thiết kế không chuyên sâu cũng dễ dàng mắc phải.

1. Không sử dụng phông chữ cầu kỳ

Nếu bạn chưa tích lũy đủ kinh nghiệm hoặc kiến ​​thức – tránh sử dụng những phông chữ cầu kỳ. Giữ những phông chữ này thật đơn giản.

2. Không sử dụng Trajan Pro với đoạn văn bản dài

Quan trọng là font chữ này cần được sử dụng một cách chính xác. Trong thời điểm hiện tại, đây là một kiểu chữ tuyệt vời, cổ điển và thanh lịch. Tuy nhiên loại chữ này không phù hợp với những đoạn văn bản dài hơn.

3. Hãy bỏ Comic Sans đi.

Ban đầu mọi người thường dễ lựa chọn kiểu phông này vì nhìn phông có tính linh hoạt, vui tươi và tự do. Tuy nhiên Comic San thực sự không phải là lựa chọn cho việc theo dõi nội dung dài hoặc thông tin có tính nghiêm túc.

4. Tránh sử dụng phông chữ mặc đinh như Time New Roman là điều khá ngớ ngẩn

Việc lựa chọn một phông chữ mặc định thường không được các marketer hay người mới thiết kế ủng hộ. Vì mọi người nghĩ rằng trông nó buồn bẻ, nhàm chán. Thực tế nó rất tuyệt vời, chỉ cần bạn nhạy cảm, tinh tế sắp đặt một chút, việc sử dụng những phông chữ như Time New Roman là cực kì hiệu quả.

5. Tránh sử dụng nhiều hơn 2 phông chữ

Hạn chế gần như tuyệt đối việc dùng nhiều hơn 2 phông chữ trong một thiết kế. Ngay cả việc dùng 2 phông chữ gần giống nhau cũng là trường hợp nên tránh. Việc sử dụng nhiều phông hơn cần người có thiết kế chuyên môn sâu và phụ thuộc ấn phẩm đặc thù. Nếu bạn có nhu cầu nhiều về việc nhấn mạnh, chú thích, tạo dấu ấn thông tin thì nên sử dụng màu sắc, độ to nhỏ, vị trí để sử dụng.

6. Chỉ trộn các phông chữ tương phản

Đoạn văn 1 sử dụng phông không chân (Sans Serif ) ở tiêu đề và nội dung đoạn văn bản sử dụng phông có chân (Serif). Bạn cần duy trì độ tương phản như này.

Việc hai phông chữ quen thuộc cạnh nhau như đoạn số 2 trông thật sự khá lộn xộn phải không nào

7. Cỡ chữ.

Đoạn văn bản được sử dụng trên web phải có ít nhất 13 px. 14-18 px là lựa chọn tốt nhất. – Nó không quá lớn và thoải mái khi đọc. Tuy nhiên cũng phụ thuộc vào kiểu phông bạn lựa chọn. Có thể nhỏ hoặc lớn hơn.

8. Chọn đúng độ dài dòng

Cố gắng giữ độ dài đoạn văn của bạn trong khoảng từ 45 đến 75 ký tự. 66 ký tự mỗi dòng được coi là lý tưởng, nhưng hầu như không thể khi để giữ nó ở mức như vậy khi xu hướng hiện nay là thiết kế và phát triển web đáp ứng mọi thiết bị và môi trường của người dùng theo các tiêu chí kích thước và chiều của màn hình thiết bị (Responsive Website). Không làm cho dòng văn bản của bạn quá ngắn hoặc quá dài..

 

9. Chọn phông chữ phù hợp với kích thước văn bản.

Để đạt được độ cân bằng cho khối văn bản, khoảng trắng giữa các dòng phải bằng khoảng 150% của “chiều cao x” (x- height). Quy tắc đơn giản nhất để áp dụng là đặt chiều cao của dòng tương đương 125% kích thước văn bản.

10. Căn lề trái

Về nguyên lý thị giác mắt chúng ta có xu hướng nhìn từ trái sang phải. Vì vậy trong văn bản chúng ta sẽ theo dõi tốt hơn nếu bắt đầu mỗi dòng từ bên trái.

11. Không thụt lề.

Không thụt dòng đầu tiên nếu đoạn văn đứng trước tiêu đề hoặc phụ đề. Nếu bạn đang tạo một không gian dòng bổ sung giữa các đoạn – đừng tạo ra. Nó nhìn trông sẽ không phù hợp. Mặt khác, nếu bạn không tạo thêm không gian, hãy làm điều đó. Kích thước thụt lề văn bản tương đương với chiều cao dòng sẽ là đủ.

12. Đoạn chú thích.

Nếu văn bản cần được đặt trong chế độ hẹp, hãy xem xét sử dụng kiểu chữ súc tích (condensed). Bên cạnh việc khiến nó đẹp hơn, bạn sẽ có thể sắp xếp nhiều chữ lên cùng 1 dòng hơn, từ đó khiến cho việc đọc trở nên dễ dàng hơn.

13. Chữ cô đơn

Tránh việc chỉ một từ rơi xuống một dòng mới. Nên cố gắng thêm hoặc lược bỏ từ để có đoạn văn bản đẹp.

14. Kerning.

“Kerning” là quá trình điều chỉnh khoảng cách giữa các ký tự trong một font theo tỷ lệ nhất định. Nếu bạn không phải là một nhà thiết kế có kinh nghiệm hoặc bạn không phải là tuýp người chú trọng tiểu tiết, hãy để nó một mình, đừng điều chỉnh thủ công.

15. Tracking

Tracking thường bị nhầm lẫn với kerning, nhưng chúng có một chút khác nhau. Tracking điều chỉnh khoảng cách trong toàn bộ từ. Một khi bạn đã xác định khoảng cách giữa mỗi chữ cái, nên sử dụng Tracking nó giúp thay đổi khoảng cách bằng nhau giữa mỗi văn bản cùng một lúc.

Hãy nhớ rằng, khi bạn phóng to kích thước phông chữ, khoảng cách giữa các chữ cái cũng tăng lên. Khi thiết lập các tiêu đề lớn, nên giảm tỷ lệ khoảng cách các từ (tracking) theo tỷ lệ.

16. Nhấn mạnh trong văn bản.

Vì lợi ích của bạn, có khá nhiều cách để nhấn mạnh một ý trong văn bản. Tuyệt đối không được viết hoa! Là người mới bắt đầu, bạn thường khó mà đặt nó đúng chỗ. Thay vào đó, hãy bôi đậm kiểu chữ.

Bạn có thấy đoạn văn bản trên dễ đọc hơn bên dưới không?

17. Không sử dụng tất cả các ký tự viết hoa

Không sử dụng tất cả các chữ IN HOA trong khối văn bản có nhiều hơn một dòng.

18. Không bóp méo chữ.

Đoạn văn dưới được trình bày không được đẹp lắm

Trên đây là những lưu ý để bạn có những thiết kế đẹp mắt và chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!

Saobangmedia biên tập.

Bài viết cùng chuyên mục

Ý KIẾN BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận/đánh giá về sản phẩm này.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SaobangMedia được thành lập bởi mục đích tạo ra những giá trị “thưởng thức” cao cho Khách hàng và cộng đồng người làm thiết kế tại Việt Nam.

Sản phẩm thiết kế là kết quả huyền diệu giữa thương hiệu, sản phẩm và câu chuyện. Chúng tôi đề cao sự thông minh, rõ ràng và đơn giản trong thiết kế để đem đến giải pháp phù hợp cho Khách hàng.

Liên hệ

Công ty TNHH Truyền thông Sao Băng

Số 2A Biệt Thự Song Lập, Licogi 13, 164 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

0932 908 108

www.saobangmedia.vn

info@saobangmedia.vn

0932 908 108