
(Bài viết xét trên hành vi tiêu dùng của người Việt Nam)
Đối với các sản phẩm như kẹo bánh thực phẩm thì người tiêu dùng dễ đánh giá và lựa chọn qua trải nghiệm sử dụng vì đặc tính là sản phẩm được cảm nhận tức thì.
Với Kem đánh răng và Rượu vang là hai loại sản phẩm mà người tiêu dùng không thể đánh giá được ngay chất lượng của sản phẩm. Bằng mắt thường, Kem đánh răng không thể có tác dụng trắng trông thấy, thậm trí sau cả năm sử dụng vẫn không có hơi thở thơm tho. Rượu vang không uống thường xuyên nên cũng không đánh giá được ngon như thế nào.
Vậy hành vi mua hàng của người tiêu dùng bị thương hiệu điều khiển bởi điều gì?
Đối với các thương hiệu Kem đánh răng, được định vị bằng mối quan hệ (Hiệp hội Nha khoa hay chuyên gia khuyên dùng) và tác dụng.Nếu như PS, Colgate định vị là bảo vệ nụ cười thì Sensodyne là Giảm ê buốt. Cả 2 đều gắn với Chuyên gia khuyên dùng. Điều này làm Khách hàng tin tưởng và sử dụng.

Đối với Rượu vang, chúng ta không nhớ tên thương hiệu, cũng không uống thường xuyên, xuất xứ chung chung, không đánh giá được độ ngon nhưng sẵn sàng đoán chai nhiều tiền là rượu ngon. Đó là định vị về Giá cả.

Kết
Việc định vị thương hiệu hay sản phẩm có vị trí xác định trong tâm trí của Khách hàng là việc giúp bạn tránh đối đầu với đối thủ. Nếu như P/S hay Colgate định vị về công dụng bảo vệ nụ cười thì Sensodye định vị ngăn ngừa răng ê buốt…
Bài viết được biên tập bởi SaobangMedia.