DANH MỤC

Kiến thức thương hiệu

Làm thế nào để có nhận diện thương hiệu được yêu thích?

Trong bài viết này, tôi đã tập hợp khá nhiều thông tin nằm rải rác trên các website khác nhau để cung cấp hướng dẫn có mức độ tin cậy cao cho thiết kế nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Tôi đã tổng hợp và tóm tắt lại trong 7 yếu tố cần đưa vào trong quá trình thiết kế nhận diện thương hiệu của riêng mình và hướng tới mục tiêu lớn hơn là xây dựng một thương hiệu được yêu thích.

Trước khi xem qua 7 nhân tố của việc thiết kế nhận diện thương hiệu, chúng ta cần nhớ lại một vài những định nghĩa cơ bản.

Tìm hiểu Thương hiệu và nhận diện thương hiệu là gì? Click ngay!

Thiết kế nhận diện thương hiệu thực chất là quá trình sáng tạo ra logo, bảng màu, kiểu chữ, v.v.
Với các định nghĩa này, phần tiếp theo là tổng quan về 7 yếu tố thiết kế chính mà bạn cần để xây dựng một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ, nhất quán và hấp dẫn.

 

Mục đích và định vị thương hiệu rõ ràng

Phần đầu tiên trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu là phải xác định được mục đích và định vị của bạn là gì. Mục đích của thương hiệu là lí do lớn nhất cho sự tồn tại của bạn. Định vị thương hiệu là việc xác định sản phẩm của bạn là dành cho ai và lý do vì sao sản phẩm của bạn lại là sự lựa chọn tốt hơn so với sản phẩm của đối thủ. Việc xác định được những yếu tố này sẽ giúp bạn tìm ra được chiến lược phù hợp như thiết kế logo, xác định bảng màu…Quá trình Mục đích, định vị và Tính cách (Purpose, Position và Personality) trở nên khá hữu ích trong việc trả lời những câu hỏi này (chúng ta sẽ bàn nhiều hơn về tính cách trong những phần tiếp theo)

Không quá xấu.

Định vị thương hiệu là quá trình hiện thực hóa mục đích. Bằng cách đặt tên cho khách hàng mục tiêu của bạn và tạo sự khác biệt cho bạn với đối thủ cạnh tranh, bạn đặt nền tảng cho thương hiệu của bạn để hoàn thành mục tiêu đặt ra.

 

Nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng

Mục đích và định vị của thương hiệu có thể được thông báo, ít nhất theo từng phần, bằng thị trường hoặc nghiên cứu khách hàng. Đối với những người mới bắt đầu nghiên cứu thị trường, nội dụng online thật sự rất dồi dào và hữu ích.

Cách tốt nhất để tiến hành nghiên cứu thị trường, đơn giản chỉ là nói chuyện với mọi người. Phỏng vấn qua điện thoại cho phép thảo luận chi tiết và nhấn mạnh yếu tố con người trong nghiên cứu – một yếu tố cần thiết nếu bạn muốn hấp dẫn khách hàng về mặt cảm xúc.

Ngoài phỏng vấn bằng điện thoại, công cụ khảo sát online là cách nhanh nhất để tập hợp thông tin, và nguồn từ chính phủ cũng là 1 công cụ mạnh và hữu ích.

Nghiên cứu tốt thị trường cũng có thể giúp bạn xác định ai mới là đối tượng

 

Tính cách thương hiệu

Tôi đã nghe rất nhiều lần câu hỏi “Nếu thương hiệu của bạn là một người, họ sẽ như thế nào?” Nó có thể hơi sáo rỗng vào thời điểm này, nhưng đó là một cách thông minh để suy nghĩ về tính cách thương hiệu.

Và tính cách thương hiệu là một yếu tố quan trọng để xem xét. Nó sẽ xuyên suốt trong nhiều phần của nhận diện thương hiệu nếu bạn hiểu đúng. Tính cách thương hiệu có tác động rất lớn đến giọng nói và giọng điệu được sử dụng trong các tài liệu tiếp thị và các thông tin liên lạc khác của bạn. Nếu không xây dựng tính cách cho thương hiệu, khách hàng sẽ nhận được các thông điệp lẫn lộn và gặp khó khăn khi kết nối với thương hiệu của bạn.

Nếu bạn gặp khó khăn khi bắt đầu, đây là một bài tập để thử: Những người nổi tiếng nào đại diện tốt nhất cho thương hiệu của bạn? Có bất kì diễn viên hay nữ diễn viên, nhạc sĩ hay nhân cách nào thể hiện những đặc điểm tương tự thương hiệu của bạn không? Đây có thể là điểm khởi đầu tốt để tìm ra những khía cạnh khác nhau trong tính cách thương hiệu.

Khi bạn đã hình dung ra loại người mà thương hiệu của bạn sẽ trở thành và liệt kê ra một vài thuộc tính họ có, sẽ rất hữu ích để làm nổi bật tính cách thương hiệu của bạn thành một lời khẳng định duy nhất.

 

Sở hữu thiết kế logo đáng ghi nhớ

Cái nào đến trước – Mẫu logo hay thương hiệu? Rất khó để kết luận nhưng do sự thay đổi liên tục của các mẫu logo và thương hiệu, tuy nhiên nói chung, một thương hiệu rõ ràng nên xuất hiện trước, theo sau đó là mẫu logo phù hợp và có khả năng ca ngợi và phát triển thương hiệu.

Mẫu logo là trung tâm của thiết kệ nhận diện thương hiệu. Đó là 1 phần của nhận diện thương hiệu mà mọi người dễ tiếp nhận nhất. Nó cần phải phù hợp với những yếu tố khác của nhận diện thương hiệu, cùng với việc mở rộng khả năng khơi dậy cảm xúc của thương hiệu. Ví dụ, nhìn vào logo dưới đây:

Bạn sẽ nghĩ như thế nào? Tôi cá là bạn có thể nhận ra nó sớm và ngay lập tức liên tưởng đến những câu chuyện quá khứ, phép thuật, những nụ cười hoặc những điều tương tự như vậy. Những nội dung khôi hài cùng với sự sáng tạo và thú vị, qua đó tạo nên một thương riêng của Disney.

Để tăng cơ hội có những mẫu thiết kế logo ấn tượng và đáng ghi nhớ, qua đó có thể khơi gợi những phản hồi mạnh mẽ về mặt cảm xúc. Hãy cùng nhìn  vào những mẫu logo nằm trong 3 thương hiệu hàng đầu thế giới (Theo như Interbrand):

Những logo này khá đơn giản và dễ dàng ngay lập tức nhận ra. Thậm chí logo của Coca-Cola – mẫu logo nhìn trông phức tạp nhất trong 3 logo, chỉ là một dòng chữ thẳng trong một mẫu font chữ đơn, trong đó cũng không có bất kì yếu tố gì về đồ họa xung quanh nó.

Khi một logo đơn giản, nó trở thành một bức tranh mà khách hàng có thể làm đầy bằng những chính những cảm xúc tích cực mà họ có được tạo ra bởi thương hiệu.

Điều cuối cùng cần phải cân nhắc khi thiết kế logo thương hiệu chính là tất cả những địa điểm có thể có để trưng bày logo này. Một logo cần phải có độ linh hoạt nhất định để trông thật bắt mắt trên bảng quảng cáo lớn hoặc kể cả những biểu tượng mạng xã hội nho nhỏ. Sự đơn giản là công cụ đắc lực nhất ở đây.

Bảng màu hấp dẫn

Liên quan đến thiết kế logo chính là bảng màu. Bảng màu chỉ nên đơn giản, có 1 đến 3 màu cơ bản (mặc dù Google lại có đến 4 bảng màu). Có kiến thức về việc truyền đạt cảm xúc thông qua màu sắc có thể giúp bạn chọn được đúng màu.

Có rất nhiều dạng thức tâm lý màu sắc khá trực quan. Ví dụ, màu xanh nước biển thể hiện sự bình tĩnh và màu đỏ cùng vàng thể hiện năng lượng và đam mê. Tùy thuộc vào tông màu hoặc sắc thái của màu bạn sử dụng, cảm xúc đó có thể được điều chỉnh. Một màu trộn với màu trắng, làm cho nó nhạt hơn, và một màu đậm là màu trộn với màu đen, làm cho tối hơn. Một màu xanh nhạt hơn truyền tải sự yên tĩnh, trong khi một màu xanh đậm hơn thường truyền tải niềm tin, một hiệu ứng mà nhiều ngân hàng sử dụng trong bảng màu của họ.

Phông chữ chuyên nghiệp

Việc nhấn mạnh vào việc tìm đúng phông chữ có thể khiến người khác chỉ định cho bạn là một ” tay mọt sách kiểu chữ”, nhưng bạn thoát ra khỏi tình cảnh đó khi bạn chọn một phông chữ hài hòa với logo và màu sắc của bạn.

Phông chữ thật sự có quyền năng mạnh mẽ. Các phông chữ nổi tiếng nhất có thể nhận ra ngay cả khi được đưa ra khỏi bối cảnh. Bạn sẽ muốn một kiểu chữ chính duy nhất dẫn đầu thiết kế thương hiệu của bạn và nó sẽ hoạt động hiệu quả cùng với logo và bảng màu của bạn.

Tham khảo Nguyên tắc sử dụng phông chữ Click ngay!

Đồ hoạ hỗ trợ thương hiệu

Vì chúng ta sống trong một thế giới đa phương tiện, bước cuối cùng trong việc tạo ra một nhận diện thương hiệu là ngôn ngữ hình ảnh mở rộng cùng với sự hỗ trợ của đồ họa, biểu tượng và hình ảnh.

Nếu như đồ hoạ nhận diện của Uber là chữ U và hình ảnh phía trong thì Grab là hai đường kẻ trắng tượng trưng như cung đường thực tế.

Kết

Hi vọng những dữ liệu kiến thức trên sẽ giúp bạn có một thương hiệu rõ ràng và được nhiều người yêu thích. Mặc dù có thể cần thay đổi thiết kế nhận diện thương hiệu trong tương lai nhưng bạn hãy sáng suốt để có bất kỳ vấn đề liên quan đến những lĩnh vực bạn có thể giải quyết, họ sẽ tìm đến bạn đầu tiên.

Bài viết được biên tập bởi SaobangMedia.

 

Bài viết cùng chuyên mục

Ý KIẾN BÌNH LUẬN

Chưa có bình luận/đánh giá về sản phẩm này.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SaobangMedia được thành lập bởi mục đích tạo ra những giá trị “thưởng thức” cao cho Khách hàng và cộng đồng người làm thiết kế tại Việt Nam.

Sản phẩm thiết kế là kết quả huyền diệu giữa thương hiệu, sản phẩm và câu chuyện. Chúng tôi đề cao sự thông minh, rõ ràng và đơn giản trong thiết kế để đem đến giải pháp phù hợp cho Khách hàng.

Liên hệ

Công ty TNHH Truyền thông Sao Băng

Số 2A Biệt Thự Song Lập, Licogi 13, 164 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

0932 908 108

www.saobangmedia.vn

info@saobangmedia.vn

0932 908 108