Thương hiệu là gì?
Thuật ngữ “thương hiệu” được sử dụng khá lỏng lẻo và thiếu chặt chẽ ngày nay. Ví dụ, mọi người có thể sử dụng thuật ngữ “thương hiệu” để nói về logos, mặc dùng logo chỉ là 1 phần của thương hiệu. Đó là một biểu tượng đại diện cho mối quan hệ tình cảm sâu sắc.
Seth Godin – nhà tiếp thị người Mỹ đã đưa ra một định nghĩa khá hay để giải quyết quan điểm trên: “Một thương hiệu là tập hợp những kì vọng, ký ức, câu chuyện và mối quan hệ được đặt cạnh nhau, giải thích cho quyết định của khách hàng khi chọn mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.
Một logo, bao bì, kiểu chữ và tính cách đều đại diện cho một thương hiệu, cùng với dịch vụ khách hàng, giá cả, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm của công ty, nhưng một thương hiệu lại là một khái niệm khá vô hình hơn. Đó là cảm xúc, hình ảnh, lịch sử và con người. Đó là một trải nghiệm tách biệt, khác với các sản phẩm và dịch vụ khác nhau trong một thế giới mà chất lượng thường tương đương hoặc giống nhau.
Các nhãn hàng quen thuộc của thương hiệu Unilever được người Việt Nam yêu thích và tin dùng trong suốt hàng thập kỉ qua.
Nhận diện thương hiệu là gì?
Nhận diện thương hiệu là bộ mặt hay sự hình ảnh hoá tính cách của một thương hiệu. Như đã thảo luận trong phần trước, một thương hiệu là một khái niệm cảm xúc và thậm chí có phần triết học, trong khi bản sắc thương hiệu là thành phần trực quan của một thương hiệu đại diện cho những cảm xúc đó.
Nhận diện thương hiệu bao gồm logo, kiểu chữ, màu sắc, bao bì và thông điệp. Đồng thời, nó bổ sung và củng cố danh tiếng hiện có của một thương hiệu. Nhận diện thương hiệu thu hút khách hàng mới đến một thương hiệu.
Tham khảo Nhận diện thương hiệu Thời trang Nhà thuốc Khách sạn 5 sao
Điều quan trọng là bản sắc thương hiệu phải nhất quán. Bởi vì nó đại diện và củng cố cảm xúc cho một thương hiệu. Thông điệp được miêu tả bởi các thành phần nhận diện thương hiệu cần phải rõ ràng và giống nhau cho dù được hiển thị ở bất kỳ đâu.
Để quản lý nhận diện thương hiệu, các tổ chức nên đầu tư vào một hệ thống quản lý thương hiệu giúp họ duy trì sự nhất quán, đồng thời vẫn có sự linh hoạt và tốc độ cần thiết để thành công trên thị trường hiện nay. Các thành phần của hệ thống này có thể bao gồm hướng dẫn về phong cách, phần mềm quản lý thương hiệu và đào tạo nhân viên quản lý.
Xem bài: Làm thế nào có nhận diện thương hiệu được yêu thích?
Bài viết được biên tập bởi SaobangMedia.